Celshade Tutorial Part2

posted on 04 Dec 2009 22:02 by xahun-xahnrad

ดีเลย์ตามเคยครับ

ต่อจากตอนที่แล้ว  

 จะเริ่มกันที่ส่วนของ surface (กล่องเขียว)นะครับ

งานนี้รูปเพียบ

 

 เริ่มต้นตอนแรกด้วยการปรับค่า surface และ shader ให้เป็น default และ toon แบบในรูปเลยนะครับ(ในสีแดง) ค่าอย่างอื่นยังไม่เป็นไร

ก่อนอื่นก็จะเริ่มต้นกันในวงสีน้ำเงินกันก่อนเลยนะครับ จะเห็นว่ามีตัวให้ปรับอยู่ทั้งหมด 3อันคือ shadow main highlight ซึ่งค่าทั้ง 3ตัวนี้ถ้าเปรียบเทียบกับ material แบบธรรมดาก็เทียบได้กับ

shadow=ambient

main=diffuse

highlight=specular

โดยค่าทั้ง 3 ค่านั้นจะถูกควบคุมด้วย ค่า size(%) ที่อยู่ทางด้านขวาน่ะครับ โดยค่าผลรวมของ size ทั้ง 3 ตัวจะมีค่ารวมกันไม่เกิน 100

ค่า size ที่ว่านี้จะเป็นตัวควบคุมการแสดงแสงและเงาของ celshade ที่จะทำโดยถ้าตรงไหนมีค่ามากเมื่อเรนเดอร์ออกมาจะแสดงพื่นที่ในส่วนนั้นมากตามไปด้วย

อธิบายเป็นตัวอักษรคาดว่าอาจจะงงได้ดังนั้นจึงนำรูปมาให้ดูกันครับ

 

 

ต่อไป จะมาว่ากันด้วยเรื่องภายในกรอบสีเขียวกันต่อนะครับ

จะเห็นว่าประกอบด้วย parameter 2 ชนิดคือ Opacity และ brightness ซึ่งก็อธิบายได้ว่า

Opacity: คือความโปร่งใสของพื้นที่ที่มีสภาพเป็น shadow mainหรือ highlight นะครับ

(อันนี้ทำ background เป็น tiles เพื่อให้เห็นภาพชัดๆนะครับ)

 

ต่อไป อีกค่านึงครับ

Brightness คือการปรับค่าความสว่างของสีนั้นๆนะครับ ถ้ามีค่าน้อยจะมืด ถ้าค่ามากกว่า 100 ก็จะสว่างมากกว่าสีเดิมของมัน (ในที่นี้สีพื้นฐานคือค่า diffuse color ของวัตถุ)



.

.

.
.

ต่อไปครับ

มาดูตรงส่วนนี้กันต่อ

จะเห็นว่าในช่อง Color Source จะมีัตัวเลือกให้อีกหลายตัวนะครับ

 ตรงนี้ถ้าจะให้บอกทุกอันก็คาดว่าจะยาวเกินไปเลยจะบอกเฉพาะบางอันน่ะครับ

Object Diffuse color นี่คือสีที่แปลงออกมาจะเป็นสีเดียวกับค่า diffuse ของ material ของวัตถุเลยครับ แน่นอนว่าทั้งส่วนของ ambient และ specular ก็เช่นเดียวกัน(ส่วนอันที่มีคำว่า solid ตามหลังนี่ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันต่างกันยังไง ขออภัยครับ)

Shadow Gradient อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันแต่จะออกโทนสีเทาๆเหมือนเป็นเงาธรรมดา

Object MAX Material อันนี้คือจะไม่มีการแปลง material ในส่วนนั้น(ในที่นี้คือ shadow )ให้เป็น celshade เลยนะครับคือ material ใน max สมมุติว่าใช้ shader รูปแบบ blinn ตรงส่วนที่เป็นเงา(shadow) ก็จะแสดงผลออกมาเป็นรูปแบบ blinn เลยนะครับ(งงมั๊ย)

Object **** Map พวกที่มีชื่อประมาณนี้ก็คือจะดึงเอาค่า map (ช่องสี่เหลี่ยมอันเล็กๆที่อยู่ข้างๆ parameter น่ะ)ของ object ใช้ครับ (อย่างในกรณีนี้คือถ้าเลือกObject shiniess map ค่า M ที่อยู่ตรง Specular Level จะถูกดึงมาใช้)

จริงตรงส่วนนี้ถ้าจะให้เข้าใจก็ต้องลองใช้ดูครับจะทำให้ชำนาญขึ้นมาก

.

.

.

 ต่อไปส่วนสุดท้าย อีกนิดเดียว

 ตรงส่วนแรกคือ Blending

ตรงนี้จะอธิบายให้เห็นภาพคือจะเป็นการเกลี่ยสีระหว่างรอยต่อของ shadow กับ main หรือ main กับ highlight คิดง่ายๆถ้ามีค่าเป็น 0 ก็จะเห็นว่ามีการแยกโทนกันอย่างชัดเจน ถ้า100ก็จะค่อยๆไล่โทนไปเรื่อยๆ

 

ต่อมา lighting Effect

Color tinting ตรงนี้อธิบายให้เห็นภาพว่าจะมีการสร้างเงาขึ้นมาอีกตัวต่อจาก shadow ซึ่งเงาจะออกไปทางโทนสีดำถ้าปรับค่ามากๆ

Intensity Shading อันนี้จะเป็นการคล้ายๆกับ material เดิมของ max มันแสดงผลออกมามากขนาดไหน ถ้าตั้งค่าไว้ที่ 100 material เดิมของ max ก็จะแสดงผลออกมาเต็มที่เลย (คือ ไม่มี celshade)

overall opacity กับ force2side นี่ไม่มีอะไร แค่ปรับค่าความโปร่งใสกับเรนเดอร์2ด้านเท่านั้นครับ

ส่วนค่า map ข้างล่างนี่คือเป็นการเรนเดอร์ object ทั้งหมดโดยเอาค่า map ไปซ้อนทับอีกทีครับ (สมมุติว่า object ทำ mapping ไว้อยู่แล้ว อันนี้ก็จะเป็นการทำซ้อนลงไปอีกชั้นนึง)

รูปทางซ้ายคือตอนติ๊กที่ maincolor ในส่วนของ map โดยใช้ marble นะครับ ส่วนรูปขวาไม่ได้ทำอะไรครับ(ตรง material ลง mapping cellular เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนครับ)

.

.

เสร็จแล้วครับสำหรับ part2 

ต่อไปจะเป็นส่วนของ part3 ครับ ซึ่งก็คือส่วนของ line ครับ(อันนี้ต้องได้ใช้เยอะมาก)

 

edit @ 19 Dec 2009 19:25:48 by Xahun

Comment

Comment:

Tweet

ขอถามหน่อยครับ พอเราใช้ตัวเรนเดอร์ของ Illustrate! 5.5
แล้วจะไม่สามารถใช้แมททีเรียลของ 3ds max ได้ใช่มั้ยครับ เพราะว่าช่องแมทมันสีดำหมดเลยเวลาเปลี่ยนตัว
เรนเดอร์.. แล้วก็กำลังรอติวเตอร์3 อยู่นะครับเอาใจช่วยฮะ

#7 By mamabuncho (183.89.238.158) on 2010-11-03 20:22

ขอบคุณค่ะ
พอดีผมไม่มีความรู้เรื่อง maya เลยครับแต่รู้ว่าทำได้
อันนี้ไปเจอมา
http://www.youtube.com/watch?v=W-BNtf1t6b4

#5 By Xahun on 2010-07-09 14:35

ไม่ทราบว่า cel shade สามารถทำใน โปรแกรมมายา ได้ไหมคะ แล้วใช้ได้รุ่นอะไร
ว้าว ดีจังค่ะ CelShade

น่าใช้จังเลยยย>w</

Hot! เอาดาวมาฝากด้วยค่ะ

#2 By D.K. on 2009-12-05 19:35

เอามาลงต่อ อีกนะครับบบ

อยากดู
^^

Hot! Hot!

#1 By xxvorachaixx on 2009-12-05 00:02