Celshade Tutorial Part1

posted on 01 Dec 2009 23:23 by xahun-xahnrad in 3d-Celsahde-Tutorial

ดีเลย์ 1 วัน ขออภัย

เอาละครับ วันนี้ ได้ฤกษ์ทำ tutorial ซะที

Celshade Tutorial Part1 (3dsmax plug-ins "illustrate!")

 

ติวเตอร์อันนี้จะเป็นการสอนเืพื่อให้สามารถสร้างงาน 3d ให้ออกมาในรูปแบบที่ใกล้เคียงงานแบบ 2d ที่สุด (เท่าที่ความรู้และทักษะของผมในเวลานี้จะทำได้ล่ะนะ)

เอาเป็นว่าถ้าคุณต้องการที่จะทำงานอนิเมชั่นขึ้นมาซักชิ้นหนึ่ง แต่ว่าถ้าคุณไม่ถนัดที่จะเขียนรูปต่อเนื่องกันหลายร้อยรูป และถ้าจะให้ทำ 3d animationแบบการ์ตูนของทางฝรั่งคุณก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่แนวที่คุณต้องการ celshade อาจเป็นคำตอบสำหรับคุณก็ได้ในเวลานี้

ถ้าจะถามว่าจริงๆแล้ว celshade สามารถทำเลียนแบบ 2d ได้ขนาดไหน

http://www.youtube.com/watch?v=Zpnypy6DUoI

กับอันนี้

http://www.youtube.com/watch?v=MSQl2HEdveY

น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีครับ(ตัวผมเองยังไปไม่ถึงขั้นนี้หรอกครับ)

 ส่วนอันนี้งานที่ผมทำ

celshade 11/2009

 

 อันนี้จะเป็นการสอนวิธีการใช้งาน plug-ins ของ 3dsmax ที่มีชื่อว่า illustrate! (อย่าจำสับกับ illustratorคนละตัวนะครับ)

 ดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://www.davidgould.com/Illustrate/Products.htm

(crack ลองใช้ google หาดูนะครับไม่ยาก)

ตอน install ก็ให้ลงไปที่directoryที่ทำการลง 3dsmaxเอาไว้

เมื่อทำการลงโปรแกรมนี้แล้วสิ่งที่จะได้เพิ่มเติมมาจาก plug-ins ตัวนี้ก็คือ

Material

 Rendererและ

Modifier

 ในการใช้งานทำได้โดยการเลือกตัว Rendererเป็น illustrate! ซึ่งเมื่อเรนกดเรนเดอร์ในครั้งแรกก็จะเจอกับ

 

Rendering Wizard

อันนี้หลักๆคือจะเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นน่ะครับ อธิบายง่ายๆก็คือจะเป็นการแปลง materialแบบธรรมดาให้ออกมาเป็น celshade ถ้าเลือกเสร็จแล้วก็ให้กดเรนเดอร์ดูครับ

*อันนี้สำหรับบางคนช่อง cancel จะเขียนว่า skip wizard นะครับ

ตัวอย่าง

แต่...

ที่จะสอนไม่ใช่ขั้นพื้นฐานแบบนั้นครับ มันพอจะเอาไปทำแบบเล่นๆได้ถ้าไม่คิดมาก แต่ถ้าทำจริงๆจะมีปัญหาเรื่องแสงเงาและอะไรอีกหลายอย่าง

กด cancel ที่ menu wizard หรือ เข้าตรงนี้

 

 เพื่อให้ได้หน้าจอเช่นนี้

 

 ตรงหัวข้อที่เขียนว่า styles ที่ให้ดูนี้ภายในจะประกอบด้วยรูปแบบของงานที่ต้องการให้เรนเดอร์ชนิดต่างๆ เช่น หัวข้อ cartoon ภายในจะมีการเซ็ตค่าการเรนเดอร์ไว้แบบนึง ในขณะัที่ cel ก็จะเป็นอีกแบบนึง(แน่นอนว่าสามารถเข้าไปปรับได้) ซึ่งในหัวข้อย่อยตรงนี้จะสามารถสร้างเพิ่มขึ้นได้เองหากต้องการ(ซึ่งจะทำการกล่าวถึงในครั้งหลังๆ)

โดยเริ่มแรก ค่าของการเรนเดอร์ของวัตถุทุกชิ้นจะถูกตั้งค่าไว้ที่ Default ซึ่งเมื่อกดเข้าไป(ที่ +)จะเห็นว่ามี แยกย่อยลงไปอีก 2อัน คือ

1.อันที่เป็นรูปกล่องสีเขียว(บางคนอาจจะเขียนว่า Default,cel,cartoon หรืออย่างอืื่น)จะเป็นการแสดงการตั้งค่าในส่วนของ Surface(หมายถึงการเรนเดอร์ตัววัตถุนั่นแหละ)

2. กล่องสีขาวที่เขียนว่า Line อันนี้จะแสดงการตั้งค่าในส่วนของการตัดเส้นในงาน celshade ของเรา

 

จะเริ่มต้นด้วยการพูดถึงรายละเอียดในส่วนของ Surface (กล่องสีเขียว)ก่อนนะครับ

.

.

.

.

.

.

.

.

.

ฮว้ากกกกก ง่วง

เดี๋ยววันพรุ่งนี้ หรือ มะรืน(2,3 ธ.ค.) จะมาอัพต่อนะครับ เพราะตรงนี้จะซับซ้อนนิดหน่อย(อาจไม่หน่อยก็ได้)

edit @ 2 Dec 2009 18:06:51 by Xahun

Comment

Comment:

Tweet

จำได้ว่าไอ้โมเดลตัวนั้นขึ้นมาจาก Light wave นะ แต่ 3ds ก็ใช้ได้เหมือนกันแหละ

ป.ล. เป็นเอนทรี่ที่ดีทีเดียว.big smile

#4 By Chai on 2010-05-26 22:01

เดี๋ยวรอทำซัก 3-4 ตอนค่อยโปรโมตครับ รอให้เนื้อหาเยอะๆหน่อย คนเข้ามาจะได้ไม่รู้สึกขาดตอนbig smile

#3 By Xahun on 2009-12-03 15:10

โอ้ รอมานานละะ

อัพต่อเรื่อยๆนะครับพี่
จะรอคอยดู
อิอิ

สมควรขึ้น Hot อย่างยิ่งครับ ^^
Hot! Hot! Hot! Hot!

#2 By xxvorachaixx on 2009-12-02 19:35

เอนทรี่ดี มีประโยชน์ ให้ดาวไปเลย ปิ๊งๆๆๆๆ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#1 By D.K. on 2009-12-02 09:13